Cao đẳng Dược có nên áp dụng đào tạo theo tín chỉ? Tín chỉ đang là mô hình đào tạo được đưa vào sử dụng ở nhiều trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam. Tuy nhiên có nên hay không khi áp dung mô hình này đối với các trường Cao đẳng Dược – Y. Báo động tình trạng thiếu nhân lực ngành Dược Sinh viên ngành ...
Trang chủ > Tin Giáo Dục & Y Tế > Cao đẳng Dược có nên áp dụng đào tạo theo tín chỉ?

Cao đẳng Dược có nên áp dụng đào tạo theo tín chỉ?

Đánh giá: 1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (2 đánh giá, trung bình: 5,00 trong tổng số 5)
Loading...
20/04/2016 852 Lượt xem

Tín chỉ đang là mô hình đào tạo được đưa vào sử dụng ở nhiều trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam. Tuy nhiên có nên hay không khi áp dung mô hình này đối với các trường Cao đẳng Dược – Y.

Đào tạo theo tín chỉ cải thiện chất lượng đào tạo, chuyển từ đào tạo sang tự đào tạo, phát huy năng lực của người học, tăng cường giờ tự nghiên cứu, tự học khi đó giáo viên chỉ truyền đạt những kiến thức chính sau đó đánh giá kiểm tra kết quả của sinh viên.

dao-tao-duoc-si-chuyen-nghiep

Đào tạo theo hình thức tín chỉ, sinh viên Cao đẳng Dược sẽ được chủ động về nhiều mặt, trong đó có bốn lợi ích chính mà nó mang lại: chọn thầy cô, chọn thời gian, chọn môn học phù hợp, rút ngắn thời gian…Tuy nhiên bên Canh đó việc đào tạo tín chỉ tại các Trường Cao đẳng Dược vấp phải những khó khăn lớn như hệ thống cơ sở vật chất, kĩ thuật, nhân lực các trường có đáp ứng được bốn yêu cầu cơ bản của hình thức tín chỉ hay không?

Những lợi ích cho sinh viên Cao đẳng ngành Dược khi đào tạo theo tín chỉ.

  • Sinh viên Cao đẳng Dược được đăng ký các môn học theo khả năng học của mình trong một kỳ, tùy theo quy định về số tín chỉ của mỗi trường. vì vầy các bạn sinh viên có thể được ra trường sớm hơn khi hoàn thành chưng trình học.
  • Giảm số tiết lên lớp (ví dụ có những môn  từ 60 tiết lên lớp giảm xuống còn 30 tiết) , tăng giờ tự học, tự nghiên cứu, từ đó tăng tính tự giác cho sinh viên.
  • Nếu sắp xếp được thời gian hợp lý, sinh viên có thể cùng lúc học hai chuyên nghành. Số lượng sinh viên giỏi, xuất sắc tăng nhanh, chất lượng sinh viên ra trường cũng được cải thiện.

Những mặt lợi mà học chế tín chỉ mang lại cho nền giáo dục Việt Nam trong những năm qua chúng ta phải ghi nhận.

Tuy nhiên, những mặt hạn chế mà đào tạo học chế tín chỉ  vẫn là vấn đề mà các  nhà hoạch định chính sách cần phải  tiếp tục nghiên cứu đưa ra giải pháp phù hợp.

cao đẳng dược thực hành

Học tín chỉ “Lợi bất cập hại” 

Y thức của nhiều sinh viên tại Các trường Cao đẳng Dược còn kém, bị động trong thu nhận kiến thức, cơ sở vật chất, nhân lực chưa đảm bảo. Tín chỉ có phải là một hình thức phù hợp trong hệ thống đào tạo hiện nay hay không?

Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với giảng viên Lê Trọng Phương Cao đẳng nghề Dược Trường Cao đẳng nghề số 1 Bộ Quốc Phòng

Theo thây Phương, sinh viên và giảng viên là những yếu tố tiên quyết để quyết định thành công cho hình thức đào tạo này.

Về phía giáo viên, phải thừa nhận rằng vai trò của việc truyền tải kiến thức đến với người học là vô cùng quan trọng, giúp định hướng kiến thức cho người học.

Thực  tế, trình độ của đội ngũ cán bộ giảng viên giảng dạy Cao đẳng Dược của nước ta hiện nay còn thấp so với thế giới, đặc biệt là trình độ ngoại ngữ” thầy Lê Trọng Phương cũng nhận định.

Ông cũng cho biết thêm: “Thái độ, ý thức học tập là rất quan trọng, đặc biệt đối với phương thức Tín chỉ thì sinh viên Cao đẳng ngành Dược cần phải thực sự có tính tự giác cao, ham học hỏi, tìm tòi”.

Về cơ sở vật chất, chúng ta hiện nay đang mắc một sai lầm duy ý chí. Muốn mở rộng số lượng và nâng cao chất lượng đào tạo nhưng lại không tăng kinh phí cho đào tạo.

Đào tạo tín chỉ tại Các trường Cao đẳng Y – Dược cần một quá trình “quá độ”

Thực tế, ở nước ta hiện nay học sinh học từ bậc Tiểu học đến bậc THPT đều theo phương thức niên chế. Khi bước vào cánh cổng Đại học, Cao đẳng sinh viên bị “choáng” vì thay đổi phương thức học dẫn đến không thích ứng kịp.

Việc giảm số tiết lên lớp đồng nghĩa với việc dung kiến thức cần truyền tải quá nhiều mà lượng thời gian không cho phép.

dieu-kien-tuyen-sinh-cao-dang-duoc

Thay vào đó việc đào tạo theo tín chỉ sẽ “ưu tiên” cho người học về nhà tự nghiên cứu. Điều này cũng gây ra tình trạng lười học, lười tìm tòi do không có sự thúc ép từ phía giáo viên.

Mặt khác, có thể thừa nhận đào tạo theo học chế tín chỉ thường hiệu quả ở những nước có nền giáo dục phát triển.

Trong khi nước ta là nước đang phát triển, vẫn còn lối tư duy nông nghiệp, nền giáo dục chưa thực sự sẵn sàng cho sự chuyển đổi theo cách “nhảy vọt” này.

Vì vậy, cần một thời kỳ quá độ cho phương thức học chế tín chỉ cho người học thích ứng kịp.

 

Có thể bạn quan tâm

Đăng ký học văn bằng 2 ngành gì để không thất nghiệp?

Nhiều sinh viên tốt nghiệp Đại học ra trường thất nghiệp có xu hướng chọn ...

 
Chat với chúng tôi