Luật Dược (sửa đổi) có quản lý được giá thuốc và chất lượng? Mặc dù Dự thảo Luật Dược (sửa đổi) đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét nhưng đến nay nhiều vấn đề “nóng” trong lĩnh vực này vẫn đang được các thành viên của Ủy ban trao đổi như làm sao để kiêm soát giá thuộc và chất lượng. Hiệp định TPP ảnh ...
Trang chủ > Tin Giáo Dục & Y Tế > Luật Dược (sửa đổi) có quản lý được giá thuốc và chất lượng?

Luật Dược (sửa đổi) có quản lý được giá thuốc và chất lượng?

Đánh giá: 1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (11 đánh giá, trung bình: 5,00 trong tổng số 5)
Loading...
14/10/2015 1,321 Lượt xem

Mặc dù Dự thảo Luật Dược (sửa đổi) đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét nhưng đến nay nhiều vấn đề “nóng” trong lĩnh vực này vẫn đang được các thành viên của Ủy ban trao đổi như làm sao để kiêm soát giá thuộc và chất lượng.

luat-duoc-sua-doi13

Sau 10 năm thi hành, Luật Dược đã đạt được những mục tiêu đặt ra khi xây dựng như: đáp ứng được yêu cầu thực tiễn nghề Dược , tăng cường hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước về nghề Dược, đảm bảo quyền của người dân được tiếp cận sử dụng thuốc có chất lượng, hợp lý và an toàn; tạo điều kiện cho ngành Dược Việt Nam phát triển và hội nhập với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Tuy nhiên, ngành Dược vẫn chưa trở thành ngành kinh tế – kỹ thuật mũi nhọn. Các cơ sở sản xuất thuốc trong nước hạn chế về nguồn lực nên chủ yếu đầu tư các dây chuyền sản xuất các dạng bào chế đơn giản; chưa có chính sách hỗ trợ cụ thể cho việc tận dụng tối đa nguồn dược liệu có sẵn nhằm thúc đẩy sản xuất, sử dụng thuốc dược liệu, thuốc y học cổ truyền cũng như thuốc sắp hết hạn bằng sáng chế hoặc các độc quyền có liên quan để vừa bảo đảm được chất lượng thuốc, vừa bảo đảm hiệu quả điều trị, đồng thời giảm chi phí cho người sử dụng.

Công tác quản lý giá thuốc sẽ được siết chặt

Về cơ bản, các quy định về nguyên tắc quản lý giá thuốc, biện pháp quản lý giá thuốc và trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương trong việc quản lý Nhà nước về giá thuốc của Dự thảo Luật dược (sửa đổi) đã phù hợp với Luật Giá.

Tuy nhiên, Luật Giá và các văn bản hướng dẫn cũng như dự thảo Luật Dược chưa làm rõ tiêu chí để đảm bảo tính khả thi đối với việc thực hiện biện pháp bình ổn giá đối với thuốc thiết yếu khi có biến động bất thường về giá ảnh hưởng đến sự ổn điịnh kinh tế – xã hội theo quy định tại Luật Giá. Ủy ban về các vấn đề xã hội đề nghị Ban soạn thảo cần nghiên cứu, bổ sung quy định cụ thể tiêu chí thế nào biến động bất thường về giá thuốc có ảnh hưởng đến sự ổn định kinh tế – xã hội là cơ sở để Nhà nước can thiệp khi giá thuốc có biến động bất thường.

luat-duoc-sua-doi12

Kiểm định chất lượng thuốc trực tiệp tại nơi sản xuất

Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội đề nghị, Dự thảo Luật Dược (sửa đổi) cần quy định cụ thể các chính sách, biện pháp để đảm bảo mục tiêu ưu tiên thuốc sản suất trong nước. Bên cạnh đó, cần quy định kiểm soát thuốc nhập khẩu từ nơi sản xuất, cải cách thủ tục hành chính trong việc đăng ký, gia hạn thuốc, xuất khẩu thuốc để thúc đẩy ngành Dược trong nước.

Về vấn đề kiểm tra tại nhà máy sản xuất đối với thuốc nhập khẩu, Phó Chủ nhiệm Nguyễn Văn Tiên cho rằng, kinh nghiệm ở các nước khác là khi nhập khẩu thuốc phải đến nước sản xuất để kiểm tra, đánh giá và quyết định việc nhập khẩu, chi phí này do cơ sở sản xuất chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, Việt Nam nhập khẩu nhiều loại thuốc nhưng chưa có quy định phải đến nước sản xuất để kiểm tra. Như vậy chưa bình đẳng và khó kiểm soát nguồn cung cấp cũng như chất lượng của thuốc nhập khẩu. Do đó, quy định này cần bổ sung trong dự thảo Luật.

Khuyến khích phát triển y học cổ truyền

phat-trien-y-hoc-co-truyen

Theo Ủy ban về các vấn đề xã hội, dự thảo Luật Dược cần nghiên cứu bổ sung một số quy định cụ thể về ưu tiên phát triển Y học cổ truyền, thuốc dược liệu; nuôi trồng dược liệu làm thuốc, các quy định đặc thù nhằm sử dụng thuốc nam được thu hái và nuôi trồng tại Việt Nam; gìn giữ và nâng cao các bài thuốc gia truyền quý và bài thuốc do cơ sở y học cổ truyền sản xuất.

Các quy định về thử lâm sàng và đăng ký lưu hành thuốc cổ truyền dân tộc cần công khai, minh bạch, tránh cơ chế xin cho, tạo điều kiện cho y học cổ truyền phát triển như cho phép lưu hành, không cần thử lâm sàng các bài thuốc cổ truyền đã sản xuất, lưu hành và sử dụng trên 10 năm có hiệu quả, không có khiếu nại về chất lượng của thuốc, các loại thuốc cổ truyền mới sử dụng, có chứng minh kết quả tốt trên số lượng bệnh nhân nhất định. Ưu tiên đưa các dạng thuốc cổ truyền vào danh mục thuốc được quỹ BHYT thanh toán.

Có thể bạn quan tâm

Đăng ký học văn bằng 2 ngành gì để không thất nghiệp?

Nhiều sinh viên tốt nghiệp Đại học ra trường thất nghiệp có xu hướng chọn ...

 
Chat với chúng tôi