Những vấn đề còn tồn đọng trong công tác quản lý giáo dục tại Việt Nam Công tác quản lý giáo dục tại Việt Nam hiện tại còn khá nhiều vấn đề tồn đọng và để giải quyết được vấn đề này không phải một sớm một chiều.
Trang chủ > Cao Đẳng Dược > Những vấn đề còn tồn đọng trong công tác quản lý giáo dục tại Việt Nam

Những vấn đề còn tồn đọng trong công tác quản lý giáo dục tại Việt Nam

Đánh giá: 1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (3 đánh giá, trung bình: 5,00 trong tổng số 5)
Loading...
23/07/2017 385 Lượt xem

Công tác quản lý giáo dục tại Việt Nam hiện tại còn khá nhiều vấn đề tồn đọng và để giải quyết được vấn đề này không phải một sớm một chiều.

Tại Việt Nam hiện tại vẫn đang còn nhiều vấn đề tồn đọng trong hệ thống giáo dục

Tại Việt Nam hiện tại vẫn đang còn nhiều vấn đề tồn đọng trong hệ thống giáo dục

Nhiều tồn đọng trong vấn đề thi cử tại Việt Nam

Nhiều ý kiến cho rằng vẫn nên để duy trì một cuộc thi quốc gia về tuyển sinh Đại học để đảm bảo chất lượng đào tạo Đại học. Tuy nhiên về cuộc thi tốt nghiệp THPT quốc gia thì nên giao cho địa phương tổ chức, không nên tổ chức nặng nề tốn kém mà chỉ tổ chức một cách nhẹ nhàng thôi.

Hầu hết hệ thống giáo dục đào tạo tại Việt Nam chúng ta hiện đang làm ngược, lại quản lý đầu vào chứ không phải quản lý đầu ra đối với sinh viên. Bộ GD&ĐT chỉ chỉ đạo việc xây dựng ngân hàng đề thi, xây dựng quy chế thi, tổ chức chấm thi và khung điểm. Còn việc thực hiện thì nên giao cho từng địa phương tự quản lý và triển khai tổ chức.

Không nên gây khó khăn cho thí sinh trong quá trình thi cử, hàng ngày ngồi học ở đâu thì thi cũng nên thi tại điểm đó để không gây phức tạp việc đi lại, tốn kém cho phụ huynh. Trong kỳ thi cuối cấp có thể thêm một lần bổ sung cách đó khoảng nửa năm đối với những thí sinh thi chưa đạt yêu cầu.

Hiện nay đề thi tại Việt Nam phần lớn theo lối học thuộc lòng chứ không phải kiểm tra năng lực. Chính vì vậy việc ra đề thi nên tập trung theo hướng năng lực, học hiểu, thí sinh có thể mang tài liệu vào phòng thi nếu muốn, quan trọng thí sinh phải biết vận dụng kiến thức cơ bản, cốt lõi sau đó tổng hợp lại để giải quyết được vấn đề.

Đối với việc tuyển sinh Đại học thì nên để cho các trường Đại học tự tuyển sinh, đưa ra quy định tuyển sinh theo kế hoạch riêng của trường. Bộ GD&ĐT không nên đưa ra mức điểm sàn chung cho các trường Đại học bởi đầu vào và chương trình đào tạo của các trường là khác nhau. Việc công bố mức điểm sàn chung cho các khối trường Đại học gây khó trong việc tuyển sinh, chất lượng đầu vào không đồng đều.

Nên đào tạo Đại học theo hướng thả đầu vào và thắt chặt đầu ra

Theo Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho rằng học sinh tốt nghiệp THPT hoàn toàn có quyền tham gia vào học tại các trường Đại học nếu muốn. Nước ta cũng nên mở thoáng việc tuyển sinh Đại học, tạo điều kiện cho học sinh được đi học. Tuy nhiên về đầu ra thì nên có sự quản lý một cách chặt chẽ hơn.

Đào tạo Đại học nên thắt chặt đầu ra để nâng cao chất lượng

Đào tạo Đại học nên thắt chặt đầu ra để nâng cao chất lượng

Tại nhiều nước trên thế giới, đầu vào sinh viên được tuyển dụng rất dễ dàng nhưng đầu ra thường quản lý rất chặt chẽ về chất lượng. Có nhiều trường hợp thí sinh vào Đại học rồi nhưng nhiều năm vẫn không ra được trường, không đạt yêu cầu về chất lượng. Chất lượng được tạo nên từ cơ sở đào tạo, việc tự chủ cũng nên giao cho Hội đồng thành viên của trường chứ không phải giao cho cá nhân hiệu trưởng.

Hội đồng trường thực chất phải là một cơ quan quyền lực, lựa chọn hiệu trưởng chứ không phải hiệu trưởng của trường quyết định như bấy lâu nay nước ta vẫn thực hiện. Các trường ngoài việc tự chủ về tài chính cần phải được tự chủ về chương trình học. Nên bãi bỏ quy chế về cơ quan chủ quản để các trường Đại học không phụ thuộc vào Nhà nước trong mọi hoạt động.

Những việc gì mà chính quyền địa phương sát hơn, có thể giải quyết kịp thời hơn, thì giao cho chính địa phương, còn việc gì ở tầm của cấp trung ương có thể đáp ứng tốt hơn thì do trung ương quản lý, không kể đối với trường công lập hay ngoài công lập.

Từ chuyện này còn có thể suy nghĩ nhiều điều nữa về dư địa để đầu tư vào giáo dục đại học ở Việt Nam đang còn nhiều, các trường đại học của ta thì chưa đủ cơ chế mở để phát triển.

Nguồn: Cao đẳng Dược

Có thể bạn quan tâm

Bí quyết giúp sinh viên Cao đẳng Y Dược không sợ thất nghiệp

Trong năm 2017, có đến hơn 200.000 Thạc sỹ, Cử nhân bị thất nghiệp, hơn ...